you're reading...
Giáo dục

Về vụ học tính nhẩm siêu tốc

Hôm trước có bạn hỏi quan điểm của mình về vụ học tính nhẩm siêu tốc bằng phương pháp bàn tính ảo với minh họa một bạn nhỏ tính nhẩm còn nhanh hơn ông thầy bấm máy tính. Mình trả lời như sau:

– Về mức độ tin cậy của phương pháp, mình không kết luận được vì chưa trực tiếp trải nghiệm. Nhưng việc một đứa trẻ con có thể tính nhẩm kiểu đó cũng có thể thực hiện được trong trường hợp (1) khả năng thiên phú về mức độ tập trung ở lứa tuổi đó, và (2) có phương pháp “luyện” tốt. Nhưng để có thể đào tạo đại trà cho tất cả trẻ con thì cần phải xem lại.

– Về góc độ giáo dục, chúng ta nên đặt ra các câu hỏi: liệu có cần thiết để trẻ con tính nhẩm siêu phàm vậy không? Khả năng tính nhẩm có tỷ lệ thuận với khả năng tư duy/khả năng học tập của trẻ hay không? Trẻ con cần được giáo dục để phát triển toàn diện nhiều khía cạnh, tính nhẩm chỉ là một kỹ năng cần thiết trong quá trình phát triển tư duy trẻ. Việc chú trọng quá vào một kỹ năng nào đó (trẻ phải dồn hết nguồn lực vào đó) đều không cần thiết và nó có thể làm cho trẻ nhận thức sai lệch về quá trình học. Việc tính nhẩm nhanh không quan trọng bằng việc hiểu các con số. Mình tìm hiểu phương pháp bàn tính, mua bàn tính về để chỉ cho con, mục đích chính là để cho con hiểu thêm về các con số, vai trò của các hàng nghìn, trăm. chục trong các con số và các toán tử cộng, trừ qua thao tác bàn phím (vì nó có khác với cách cộng trừ thông thường trên giấy chút) chứ không phải là để học tính nhẩm siêu nhanh.

Chúc cả nhà cuối tuần vui ^^

Discussion

No comments yet.

Leave a comment