you're reading...
Giáo dục

Một trò chơi làm quen phân số

Trẻ con ở độ tuổi lớp 2 trở đi, sau khi thạo cộng trừ thì chúng ta có thể cho chúng làm quen khái niệm phân số. Đầu tiên dễ nhất là khái niệm về chia hai phần bằng nhau, quen rồi thì có thể thay đổi mức độ chia 3, chia 4…Chúng ta có thể dùng rất nhiều đối tượng để bày cho trẻ con chơi trò chia, đặc biệt là đồ ăn, đồ chơi liên quan trực tiếp với chúng

Khi đã quen với phân số, hiểu được phân số để làm gì, chúng ta có thể giúp con thao tác với phân số, nghĩa là các phép cộng trừ. Cái gì cũng nên đi từ trực quan, từ chính các vấn đề trong đời sống hằng ngày liên quan đến hoạt động của con trẻ. Trong hình số 1, mình đưa ra một tình huống, nhờ vả con tính số phần bánh còn lại (lý do là để tặng cho bạn L hàng xóm chẳng hạn ^-^).

Với vấn đề này, bạn có thể giúp con hiểu rõ bằng các mô hình trực quan, không cần phải đề cập đến các phép cộng trừ làm gì vội. Hình số 02, 03, 04 là minh họa vấn đề bằng các mô hình hình tròn, hình chữ nhật, đoạn thẳng, có tất cả 4 phần, Na 1 phần, con gấp đôi là 2 phần, còn lại một phần, chính là 1/4 luôn.

Bước tiếp theo, để mở rộng vấn đề, ta có thể bày ra trò chơi như sau, với câu hỏi đặt ra là: Tìm các cách khác minh họa vấn đề ăn bánh lúc nãy? Con có thể chưa quen, phân vân, mình có thể mở đường trước như sau. Mình giơ bàn tay với 4 ngón khép lại, bảo đây là cái bánh của Ba, giờ Na ăn 1/4, tức là 1 ngón cụp xuống, con gấp 2 lần Na, tức là 2 ngón cụp xuống, còn lại 1 ngón, tức là 1/4 cái bánh. Ông con khoái chí lắm, mắt sáng lên chạy vô tìm 4 cái thanh gỗ trong bộ đồ ghép hình (quà sinh nhật) chạy ra, bắt chước mình thả xuống đất minh họa theo (Hình 06).

Trong lúc con minh họa thì Ba đã tìm được ý tưởng khác, lấy 1 tờ giấy A4, xé làm đôi, rồi làm đôi nữa để minh họa cho bài toán trên (Hình 07). Đồng thời “thách đố” con: Còn cách nào khác nữa không?

Con chạy lại vẽ lên bảng 4 đường thẳng, đánh dấu để mô tả vấn đề ăn bánh (Hình 05).

Hai cha con tìm qua, tìm lại, tìm quanh cái nhà để tìm thêm ý tưởng minh họa trực quan cho cùng 1 bài toán, kết quả là được mấy cái nữa như trong hình 07, hình 09, hình 10 thì má Diêu đề nghị đi về phòng để nhường không gian cho em Na… phê.

Ba Tr thì tranh thủ chia sẻ với bạn bè mặc dù đã là cuối tuần, lưng cũng mỏi lắm nãy giờ rồi.

Chúc mọi người có nhiều ý tưởng hay hơn cho các bé nhà mình…

Hình 01-Một đề bài ví dụ về phân số đơn giản.Hình 01-Một đề bài ví dụ về phân số đơn giản.

Hình 02-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình hình tròn.Hình 02-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình hình tròn.

Hình 03-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình hình chữ nhật.Hình 03-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình hình chữ nhật.

Hình 04-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình đoạn thẳng.Hình 04-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình đoạn thẳng.

Hình 05-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình các thanh riêng biệt.

Hình 05-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình các thanh riêng biệt.

Hình 06-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình các thanh gỗ (quà sinh nhật hôm trước của con dùng để lắp ghép các dạng hình).

Hình 06-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình các thanh gỗ (quà sinh nhật hôm trước của con dùng để lắp ghép các dạng hình).

Hình 07-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình 4 món đồ chơi trong một đoàn tàu.Hình 07-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng mô hình 4 món đồ chơi trong một đoàn tàu.

Hình 08-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng một tờ giấy A4 được xé ra.

Hình 08-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng một tờ giấy A4 được xé ra.

Hình 09-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng 4 miếng lego.

Hình 09-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng 4 miếng lego.

Hình 10-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng cách quan sát hàng lam trên tường nhà.

Hình 10-Minh họa trực quan vấn đề đã cho bằng cách quan sát hàng lam trên tường nhà.

 

Discussion

No comments yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: