you're reading...
Giáo dục

Chơi trò chơi …đo độ dài…

Hôm nay chia sẻ với các bạn một chút về trải nghiệm khi cùng con chơi với các đơn vị đo độ dài. Các bạn có kinh nghiệm gì hay thì bàn luận thêm nhé.

Khi con bắt đầu làm quen với các đơn vị đo độ dài, ngoài việc giúp con hiểu được cách tính toán, chuyển đổi giữa các đơn vị đo, mình có thể giúp con hiểu được/trải nghiệm được một số điểm cốt lõi sau đây mà mình thấy là quan trọng:

*. Liên hệ trực tiếp với xúc giác và thị giác để con cảm nhận được khoảng cách xa, gần.

*. Hiểu được khi nào nên dùng đơn vị nào?

*. Hiểu được hệ đo mét/hệ thập phân không phải duy nhất.

1. Xúc giác và thị giác là 2 trong 5 giác quan trẻ con sử dụng nhiều nhất trong quá trình bắt đầu khám phá thế giới xung quanh. Khi trẻ bắt đầu quan sát cũng là lúc chúng bằng đầu có cảm giác xa gần bằng mắt. Khi chúng giơ tay cầm nắm đồ vật, cũng chính là lúc xúc giác tham gia vào việc phát triển cảm giác về khoảng cách. Rồi khi trẻ con bắt đầu biết trườn, biết bò là thời điểm chúng đang phối hợp xúc giác và thị giác để khám phá khoảng cách xa hơn ngoài tầm tay…Và cứ thể cảm giác về không gian của trẻ con phát triển tự nhiên qua các trò chơi, qua quá trình vận động…mà không quan tâm đến khoảng cách được đo bằng các đơn vị gì.

Khi mình dạy cho con các đơn vị đo, đó là những khái niệm không có trong tự nhiên ^-^. Do đó cần phải có quá trình kết nối giữa các khái niệm “đơn vị đo” mà con người nghĩ ra với những trải nghiệm liên quan đến khoảng cách trong quá trình phát triển tự nhiên của chúng. Bắt đầu từ cơ thể, từ các cơ quan xúc giác của chúng. Mình có thể bày các trò đo các bộ phận cơ thể, chẳng hạn như mỗi lóng tay dài khoảng hơn 1cm, ngón tay dài khoảng 5cm, 1 gang tay dài khoảng 15cm, 16cm, 1 sải tay dài khoảng 1m, rồi tiến đến đo chiều cao, đo chân, đo bụng, đùi…Khi kết hợp với thị giác, nghĩa là mình chú ý đến khả năng ước lượng bằng mắt về khoảng cách. Chúng ta có thể cho con chơi các trò chơi đoán khoảng cách của các đồ vật trong nhà hoặc chơi trò vẽ ra các đường thẳng trên giấy, đưa ra một khoảng cách nào đó trước, xem ai có thể đánh dấu 2 điểm sao cho khoảng cách gần với con số đưa ra ban đầu nhất (trò này mình cũng đã chia sẻ trên FB một vài lần).

2. Khi nào dùng đơn vị “mm”, “cm”, “dm”, “m” là câu hỏi mình đưa ra khi con đã quen với việc chuyển đổi các đơn vị đo. Bạn có thể đề nghị con dùng 1 đoạn que 1cm để đo chiều dài của căn phòng, hoặc 1 đoạn que dài 1dm để đo độ dày của quyển vở, trẻ con sẽ hình dung ra sự bất hợp lý và đề nghị thay đổi các đơn vị phù hợp hơn.

3. Để cho trẻ con không bị cứng nhắc trong việc dùng các đơn vị trong hệ mét và thâp phân khi đo, chúng ta có thể bày ra các trò chơi đo bằng các đồ vật có độ dài khác nhau chẳng hạn như dùng cây bút chì để đo chiều dài cái bàn, dùng gang tay để đo cái tủ quần áo…từ đó chúng sẽ hình dung ra khái niệm đo chỉ là quy ước, cái mình cần là biết được chiều dài của vật cần đo so với một đơn vị đo quy ước nào đó không nhất thiết phải là “cm”, “m”. Ngoài ra chúng ta có thể giới thiệu các hệ đơn vị khác khi con đọc sách có nhắc đến như một “trượng”, một “inch”, “dặm”…qua đó chúng sẽ hình dung rõ hơn bản chất của việc đo độ dài…

 

Discussion

No comments yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: