you're reading...
Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Kiểm soát chất lượng

Tại sao phải giảm độ biến thiên?

Bài liên quan:

Độ biến thiên của chất lượng

Biến thiên và đồng nhất là hai mặt đối lập của một vấn đề. Biến thiên làm cho thế giới đa dạng, không dự báo được và đồng nhất làm cho thế giới có cấu trúc, hệ thống, hình thành các quy luật con người có thể hiểu được. Đó là lý do tại sao thế giới xung quanh ta luôn phức tạp một cách có trật tự là vậy.

Trở về với vấn đề kiểm soát chất lượng. Tại sao chúng ta cần phải tăng độ đồng nhất hay nói cách khác là giảm độ biến thiên của đối tượng cần kiểm soát (có thể là sản phẩm, nguyên vật liệu…) ?

Khi công nghiệp còn chưa phát triển, con người sản xuất các sản phẩm của mình theo cách làm cả sản phẩm hoàn thiện. Giống như một người nông dân làm bánh bằng cách dùng lúa mì của mình trồng được, củi thì con của mình nhặt để làm nên những chiếc chiếc bánh duy nhất. Mỗi sản phẩm duy nhất đó sản xuất riêng biệt cho một nhu cầu nào đó, một đối tượng nào đó. Các thành phần của sản phẩm được chế tạo sao cho khớp với nhau, hoạt động được. Ta không thay đổi được các thành phần giống nhau của các sản phẩm khác nhau. Do đó, mỗi người thợ sẽ cho ra những sản phẩm khác nhau nên không thể sản xuất đại trà với quy mô lớn được vì mức độ chuyên môn hóa còn thấp.

Làm thế nào để sản xuất đại trà, quy mô lớn, các nhà sản xuất khác nhau sẽ đảm nhận một/một số bộ phận khác nhau và lắp ráp lại thành sản phẩm? Khi đó ta sẽ có nhiều sản phẩm giống nhau và các bộ phận có thể thay thế cho nhau khi cần. Đồng thời chi phí sản xuất sẽ giảm xuống rất nhiều, đời sống con người từ đó sẽ được nâng lên.

Để làm được điều đó, người ta phải tìm cách tiêu chuẩn hóa sản phẩm, nghĩa là các bộ phận của sản phẩm phải được tạo ra với kích thước quy định sẵn để chúng có thể lắp ráp lại với nhau, hay nói cách khác là phải đảm bảo độ đồng nhất cho từng bộ phận của sản phẩm. Sản phẩm có càng nhiều bộ phận, độ phức tạp càng cao, thì kiểm soát độ đồng nhất càng khó.

Hiểu được khái niệm biến thiên trong mối tương quan với hệ thống ta cần kiểm soát luôn là chìa khóa cho việc cải thiện chất lượng, nâng cao năng suất, tăng độ cạnh tranh của doanh nghiệp trong môi trường khốc liệt hiện nay.

Discussion

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Vai trò của thống kê trong sản xuất | nkvtruong's Blog - November 22, 2013

Leave a comment